Dochi Food 0
0 0₫ Xem chi tiết

Bạn ơi, mình thêm món vào giỏ nhé

Tạm tính: 0₫

Tổng cộng: 0₫

THỜI GIAN GIAO

Giao ngay

Thời gian đặt hàng

Dochi Food

Lợi Thế Của Đồ Ăn Nhanh Thương Hiệu Việt

Dochi Food 10/05/2022

Trong khi thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam đang có mặt không ít “gã khổng lồ” đến từ các thương hiệu đình đám nước ngoài: McDonald’s, KFC, Lotteria, Pizza Hut… thì các thương hiệu đồ ăn nhanh Việt cũng cũng đang nỗ lực vươn mình và nhận được không ít lợi thế sân nhà.

1. Các thương hiệu đồ ăn nhanh nước ngoài tại thị trường Việt Nam

Những cái tên của các gã khổng lồ hoạt động trong lĩnh vực thức ăn nhanh tại nước ta đã trở nên quen thuộc đối với người dân Việt. Từ cuộc “ghé thăm” và “lưu trú” của KFC năm 1997, Lotteria năm 2004, Pizza Hut năm 2007 đến Burger King năm 2011 hay McDonald’s năm 2014….

Lợi thế của các ông lớn này phải kể đến là tiềm lực tài chính, hệ thống quản trị và các chiến lược marketing hiệu quả. 

Điều này tạo nên một cuộc đua khốc liệt trong cuộc chiến tranh dành “miếng bánh” fastfood tại Việt Nam. Song không vì thế mà các đội sân nhà hay các doanh nghiệp kinh doanh cùng lĩnh vực tại nước ta trở nên kiêng dè và lùi bước. 

Ngược lại, các doanh nghiệp fastfood Việt Nam lại đang nắm trong tay nhiều lợi thế sân nhà, đã và đang tham gia vào cuộc đua sòng phẳng và hứa hẹn sẽ có bước phát triển đột phá nhờ tận dụng những thế mạnh này.

https://lh5.googleusercontent.com/2RLcXITKeSKJYer9KnRerHd-EACFST5usG50tZ1xpLbk74C5HDdQ9YWaAGITUWUM8AwZZJlCHAlDtXLGHCXFgNVQ0OuWcxxVNZbWydjX196sOsz8pFDMgFYwjonykSeDmvB7iuTvws9M5MWsBA

Thương hiệu đồ ăn nhanh ngoại nhập (Nguồn: Internet)

2. Những lợi thế của đồ ăn nhanh thương hiệu Việt

Lợi thế thị trường

Dân số Việt Nam đứng thứ 15 trên thế giới với hơn 96 triệu người, trong đó dân số trẻ chiếm tỷ lệ không nhỏ. Điều này tạo nên lợi thế không nhỏ về tệp khách hàng to lớn cho mặt hàng đồ ăn nhanh tại đây.

Lợi thế về phương thức kinh doanh

Người Việt có thói quen ngồi tại vỉa hè thưởng thức các món truyền thống như nem cuốn, bánh gói, các món chả được gói trong những tấm lá xanh hay thậm chí là cả phở, bún… Người dân ưu tiên lựa chọn các địa điểm ăn uống dân dã thay vì xu hướng vào các hàng sang trọng.

Trong khi đó các thương hiệu khổng lồ lại đánh vào hơi hướng cao cấp với cách bài trí phong cách phương Tây. Do đó đánh vào tâm lý thích trải nghiệm sự sang trọng của giới trẻ là chủ yếu.

Điều này tạo ra hướng đi tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt về phương thức kinh doanh. Một mặt thêm vào thực đơn kinh doanh quy mô nhỏ, hoặc kinh doanh vỉa hè, địa điểm dân dã các món ăn nhanh như của thương hiệu ngoại nhập. Một mặt mở nhà hàng thức ăn nhanh với phong cách trang trí hơi hướng sang trọng cho giới trẻ.

Bên cạnh đó cũng không thể phủ nhận công lao không nhỏ của các thương hiệu nước ngoài trong việc định nghĩa đồ ăn nhanh vào nhận thức ẩm thực của người tiêu dùng Việt. Lúc này các doanh nghiệp Việt “xông pha” sẽ được nhiều khách hàng hiểu rõ về sản phẩm của mình.

https://lh4.googleusercontent.com/r0YawmgPEvVakK_3locz4Pa0YDQdOscOEwZ8PEztxYhZP4RTleCxokQHquL8c1LzjTq-Rv8wOdN2v7H3szaZLM2QrvCijT_31vpWfCJldvipuEx4rD8NWrtw8tDs0s9TXKkfDFQTsnHvI5A44Q

Phương thức kinh doanh đồ ăn nhanh (Nguồn: Internet)

Lợi thế giá

Giá của các món ăn trong chuỗi cửa hàng các thương hiệu khổng lồ là không hề nhỏ. Bởi bạn không chỉ trả tiền cho “miếng gà rán” mà còn cần trả phí cho cái tên KFC, Jolibee hay McDonald’s… Điều này khiến các thực khách có thu nhập vừa và nhỏ cảm thấy có phần “ngậm ngùi”.

Ngược lại, một cửa hàng đồ ăn nhanh thương hiệu Việt sẽ bớt đi khoản chi phí thương hiệu đáng kể đó và mức sản phẩm sẽ hấp dẫn, có lợi thế cạnh tranh hơn khá nhiều. Dù chất lượng món ăn là tương đương nhau.

Lợi thế khẩu vị

Những ông lớn nước ngoài đem đến thực khách việt các sản phẩm đồ ăn nhanh được đảm bảo an toàn - vệ sinh, song hương vị thì vẫn đậm chất Tây và khó lòng đáp ứng khẩu vị thuần của người Việt. Bởi mỗi thương hiệu lại có công thức chế biến khác nhau, đến từ mỗi nền văn hóa ẩm thực khác nhau.

Trong khi đó, các thương hiệu Việt lại có thể khéo léo hiểu “người nhà” mình với lợi thế về việc hiểu sâu khẩu vị người Việt Nam. Do đó, nếu biết cách tận dụng điều này, cộng thêm quá trình chế biến với công thức riêng và đặt vào đó là cái tâm hướng đến người dùng mà luôn chú trọng vấn đề sức khỏe. Chắc chắn các món ăn nhanh thương hiệu Việt sẽ nhận được sự ưa chuộng của các thực khách sân nhà.

https://lh3.googleusercontent.com/OPMa1vpGqLxrXSsfC2B74rbEF_ETJNlIuTVjfbo01uZ3ZFGegAqA83pMLBX0nJ5YbHnDT01E9jbKMj8pWK5wir7PNqWMrd2iX_VjfUnzaJnp-ZVeKG8GqPVRybXSOSTXP-cNWj3PQMNHxVyjSg

Hiểu sâu khẩu vị Việt (Nguồn: Internet)

3. Thách thức đặt ra cho đồ ăn nhanh thương hiệu Việt

Dù nhận được không ít lợi thế sân nhà nhưng để cạnh tranh với các ông lớn đình đám từ nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần đối mặt và giải quyết các thách thức không nhỏ.

Thách thức về nguồn cung

Các thương hiệu ngoại có nguồn cung ứng nguyên liệu dồi dào và bảo đảm vì cơ chế kinh doanh chuỗi cửa hàng. Điều này ngược lại là bài toán khó đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi phần lớn là các cửa hàng nhỏ, lẻ.

Giải pháp cho khó khăn này là các doanh nghiệp Việt cần bắt tay hợp tác với các đơn vị cung ứng nước ngoài. Trong khi nỗ lực tìm các nguồn cung trong nước rẻ và đáp ứng tiêu chí chất lượng. Điều này là hoàn toàn có thể bởi Việt Nam ta là đất nước nông nghiệp và ngành chăn nuôi chiếm tỷ trọng cao trong nền kinh tế.

https://lh4.googleusercontent.com/CQtUFOqTC91SgTXiNi65G1TZqWcMBMaxszCQaDzkQ33KG9K0BhP4f1kZCAkYNk4l0nFZ-3tlvtU08PkUomON74JhYn8_TtHa4yDWEkVXSmJrc7bCaEafvNY6et91lrHwgplHYm1sYFBaIQHf0A

Thách thức về nguồn cung nguyên liệu thức ăn nhanh (Nguồn: Internet)

Thách thức về chiến lược marketing

Như đã nói, các thương hiệu ngoại luôn có những chiến lược marketing hết sức bài bản và hiệu quả. Bởi không chỉ kinh nghiệm, họ còn có nguồn kinh phí dồi dào cho hoạt động đóng vai trò sống còn của quá trình kinh doanh này.

Tuy vậy, trong bối cảnh các phương tiện truyền thông và Internet đang trên đà phát triển mạnh, các doanh nghiệp Việt nếu biết tận dụng phương thức marketing trực tuyến này một cách tốt ưu sẽ tiết kiệm được khoản chi phí không nhỏ. 

Mặt khác, chúng ta vẫn có thể không ngừng học hỏi và du nhập các chiến lược marketing được cho là hiệu quả của các doanh nghiệp ngoại, biến tấu “vài chút” để phù hợp với văn hóa và tâm lý người dân Việt Nam, chắc chắn sẽ sớm vượt qua thách thức đặt ra này.

https://lh6.googleusercontent.com/d-kjQV_pXinSKPax4MPJq7GjMVL16kc2iMg-0xOwrybgPOgiZXT2XOx1utvsqyYvSaIywdldXZ5Hc3tNxGtgbtglrpkl7D5GtrgYcI9oyON2Z3KYq4B81YQkusOpisrpsAtk8_OBconP79ckzQ

Thách thức về chiến lược marketing đúng đắn (Nguồn: Internet)

Cuộc chiến giành thị phần lĩnh vực đồ ăn nhanh với các gã khổng lồ thương hiệu ngoại chưa bao giờ là dễ dàng. 

Tuy vậy, với lợi thế sân nhà cùng sự ủng hộ nhiệt tình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cộng thêm tinh thần không ngừng nỗ lực, hỏi hỏi và đổi mới; đặt lợi ích thực khách hay chính đồng bào lên đầu tên, chắc chắc tương lai không xa, đồ ăn nhanh thương hiệu Việt sẽ có chỗ đứng vững chắc trên thị trường Việt Nam.

Bạn đang nghiên cứu thị trường fastfood Việt Nam và có ý định kinh doanh mặt hàng này. Song vẫn băn khoăn với việc tìm kiếm một nguồn cung nguyên liệu phù hợp. Hãy đến với Dochifood.

Với mục tiêu thành lập để phục vụ nhu cầu kinh doanh ẩm thực chiên giòn và phương châm cung cấp nguyên liệu đạt chuẩn với giá thành cạnh tranh. DochiFood sẽ là lựa chọn kết hợp lý tưởng để cùng bạn tạo nên những món ăn nhanh ngon và chất lượng. Chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp bạn gia tăng số lượng khách hàng tìm đến và thúc đẩy doanh thu vượt bậc.

 

 

 

Viết bình luận của bạn

Bánh Gạo Topokki - Nét Đặc Trưng Trong Nền Ẩm Thực Hàn Quốc

Những năm gần đây, các món ăn đến từ Hàn Quốc có thể nói đã trở thành xu...

Xem tất cả

Hướng Dẫn Cách Chế Biến Và Bảo Quản Các Loại Xiên Que

Đối với các tín đồ mê lẩu hay các món ăn vặt thì xiên que có lẽ không còn...

Xem tất cả

Bật Mí Kinh Nghiệm Khởi Nghiệp Thành Công Với Lẩu Xiên Que

Đối với các tín đồ của những món ngon đường phố thì không còn xa lạ gì đối với...

Xem tất cả