Dochi Food 0
0 0₫ Xem chi tiết

Bạn ơi, mình thêm món vào giỏ nhé

Tạm tính: 0₫

Tổng cộng: 0₫

THỜI GIAN GIAO

Giao ngay

Thời gian đặt hàng

Dochi Food

8 Bước Kinh Doanh Thức Ăn Nhanh Tấp Nập Khách Ghé Qua

Dochi Food 03/05/2022

Kinh doanh muôn thuở là bài toán không hề đơn giản. Bởi ngoài việc đòi hỏi tầm nhìn sâu và xa của người làm chủ, các yếu tố bên cạnh như quy trình tiến hành, vốn và các tiềm lực cần thiết khác cũng yêu cầu sự tính toán tỉ mỉ. 

Kinh doanh thức ăn nhanh cũng vậy. Song để góp phần cho việc tạo lập được kế hoạch kinh doanh bài bản cùng hướng đi đúng đắn. Từ đó ra các chiến lược tăng doanh thu hiệu quả hay khiến cửa hàng/ doanh nghiệp của bạn tấp nập khách ghé qua, hãy tham khảo 7 bước kinh doanh sau đây nhé.

1. Nghiên cứu thị trường, xác định khách hàng mục tiêu 

Nghiên cứu thị là bước khởi đầu cho quá trình kinh doanh với bất kì mặt hàng nào. Quá trình này bao gồm việc thu thập thông tin thị trường mục và phân tích các dữ liệu thu thập được, bao gồm cả việc nghiên cứu các đối thủ trong ngành.

Các phương pháp nghiên cứu thị trường: điều tra, khảo sát; quan sát hành vi; phỏng vấn nhóm và phỏng vấn sâu; theo dõi hành vi sử dụng Internet, mạng xã hội, wifi, Big Data; phương pháp thử nghiệm...

Việc nghiên cứu thị trường không chỉ được tiến hành trước khi tiến hành quá trình kinh doanh, mà trong cả quá trình hoạt động, cửa hàng đều cần chú trọng công việc này để có thể nắm bắt xu thế thị trường, làm cơ sở để ra các quyết định với tỷ lệ rủi ro thấp hơn. Đây là nền tảng để xác định hướng đi hay các chiến lược kinh doanh cho cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn.

https://lh4.googleusercontent.com/LzShkae2JMqNc_TKcYcf6H01BK15z35jo6caRO85XlFGVMhl-8wndnW5YxhM3Co6MHSE7IpYUNM8UcR5F6kzzi5lC_QBkGnAjrFtU3dFVZKfqswO9c3lBhDRwCvqlemHQXRwublyvJoWcQgsXA

Nghiên cứu thị trường (Nguồn: Internet)

Theo đó, việc xác định khách hàng mục tiêu cũng sẽ dựa trên những nghiên cứu này.

Đối cửa hàng thức ăn nhanh, khách hàng tiềm năng sẽ rơi vào phân khúc độ tuổi từ 10 - 35 tuổi. Trong đó được chia thành 3 tệp khách hàng cơ bản:

  • Nhóm từ 10 - 18 tuổi: 

Đây là độ tuổi các bạn trẻ còn ngồi trên ghế nhà trường, ngân sách chi tiêu cho cửa hàng thức ăn nhanh còn phụ thuộc vào bố mẹ. Tệp khách hàng này thường ưa thích các món ăn nhanh có vẻ ngoài hấp dẫn, màu sắc sặc sỡ và hương vị ngon lành.

Bạn có thể củng cố để phụ huynh “sởi lởi” hơn trong việc chi ngân sách cho con cái đối với mặt hàng của bạn bằng cách tặng kèm những món đồ chơi có ích, đồ dùng học tập… Và thực hiện truyền thông hiệu quả lợi ích của các món ăn nhanh lành mạnh.

  • Nhóm từ 18 - 25 tuổi: 

Tệp khách hàng này sẽ không còn đánh giá menu thức ăn nhanh của bạn dựa trên sự sặc sỡ, bắt mắt của món ăn, mà thay vào đó họ sẽ ưu tiên cho hương vị của sản phẩm: giòn, đậm đà, thích vị cay… Đây là tệp khách hàng thường xuyên tụ tập đi ăn theo nhóm và thường sẽ vừa ăn, vừa giao lưu trò chuyện.

Nhóm từ 25 - 35 tuổi: Đây là nhóm đối tượng độc lập về kinh tế và khá khó tính trong việc lựa chọn món ăn. Bạn cần đa dạng thực đơn và tương tác thật khéo nếu lựa chọn tệp khách hàng này cho cửa hàng của mình. 

2. Định hình thương hiệu và quy mô cửa hàng

Với quy mô vừa và nhỏ, thương hiệu đơn giản là một chiếc tên hay, ấn tượng và dễ nhớ. Bạn có thể gắn tên cửa hàng với đặc điểm sản phẩm như Xiên que 10k, Nhà hàng lẩu nướng… Hoặc có thể tận dụng địa điểm nổi tiếng để đặt tên: Phở bò Nam Định, Bún chả Hà Nội, Gà 365… Độc đáo hơn, bạn có thể đặt tên theo đặc điểm cá nhân thậm chí “kỳ quặc” để thu hút sự chú ý của khách hàng: Milo dầm cô Thu, Cháo bà Năm Tây Hồ…

Nếu bạn dự tính mở một doanh nghiệp kinh doanh thức ăn nhanh tương đối lớn hoặc thậm chí là cả chuỗi thương hiệu, thì ngoài tầm nhìn và sứ mệnh doanh nghiệp, tên thương hiệu cũng cần được lựa chọn cẩn thận. Gắn tên thương hiệu trong logo với một màu sắc chủ đạo liên kết đến bao bì các món ăn và cách xây dựng, trang trí cửa hàng của bạn.

Với hình thức kinh doanh online, bạn cần ưu tiên những cái tên độc đáo và ấn tượng, tuyệt đối không được đụng hàng.

https://lh3.googleusercontent.com/Tjiyzjf-t3QtB6yeVA56swlIm14WAx6lk0an3Ph9mqKi1dgIeyQhU-_M4BV9oRcOa5cBDFbEMPFwnT04DiXZiW4lSZYNJxagnWmTnoF3DSVtj7ilv5OmMCSBqyYhkbX__M_bwHy6Rm6_lGgRJg

Xây dựng thương hiệu (Nguồn: Internet)

3. Tìm kiếm nguồn nhập nguyên liệu 

Đây là bước quan trọng để tối ưu chi phí vốn khi lựa chọn được đơn vị phân phối với giá thành hợp lí để giúp tối ưu hóa vốn. Không chỉ vậy, cần tìm kiếm hợp tác với bên bỏ sỉ nguyên liệu uy tín, làm việc rõ ràng và dứt khoát để quá trình nhập hàng đi vào ổn định, hiệu quả và lâu dài, tránh các phiền phức không đáng có.

Không chỉ vậy, lựa chọn đơn vị phân phối nguyên liệu chất lượng sẽ cung cấp cho bạn nguồn nguyên liệu tươi ngon, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của các món thức ăn nhanh.

Tại sao nên lựa chọn đơn vị phân phối DochiFood?

Với tiêu chí là Đơn vị uy tín - Cung cấp sản phẩm chất lượng - Mức giá thành hợp lí, DochiFood sẽ phân phối đến bạn nguồn nguyên liệu chinh phục mọi thực khách, từ đó gia tăng mạnh lượt khách hàng tìm đến và thúc đẩy doanh thu vượt bậc!

DochiFood nói KHÔNG với các sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm không đảm bảo vệ sinh - an toàn thực phẩm vẫn đang xuất hiện nhan nhản trên thị trường. Bởi DochiFood không chỉ tôn trọng doanh nghiệp đối tác của mình, mà lợi ích của thực khách - người trực tiếp sử dụng sản phẩm cũng luôn được đặt lên hàng đầu.

Tìm hiểu thêm về DochiFood tại: https://dochifood.vn/ 

https://lh4.googleusercontent.com/GOuv6LNNEIMV_wjoLxEkJlJCKB3Bs0gcWXENpJ10b-hUB79NuY5i0RytLq5Ji7MJGZr4Cb1h3N_xTceCtlJ4q2t1jSoFnSVAwFfOZk2xQPdKwDkDlAyIsmuWdUdJBAkwxGAaimEUz3OeVQR4mQ

Lựa chọn nguồn sỉ nguyên liệu phù hợp (Nguồn: Internet)

4. Dự toán chi phí kinh doanh thức ăn nhanh

Một lợi thế khi lựa chọn kinh doanh mặt hàng đồ ăn nhanh là vốn bỏ ra không quá cao, dao động từ 10 - 59 triệu đồng tùy theo quy mô bạn lựa chọn.

Trong đó, kinh doanh vỉa hè được cho là hình thức thức ít vốn nhất với số tiền chuẩn bị từ 10 - 15 triệu đồng. Trong khi bán hàng trực tiếp tại cửa hàng và kinhd oanh online thì chi phí rơi vào khoảng 20 - 35 triệu, chưa kể chí phí thuê mặt bằng mỗi tháng.

Kinh doanh nhượng quyền được khuyến khích cho những ai có điều kiện và yêu thích sự an toàn. Điều khiến nhiều bạn e ngại hình thức này chính là chi phí ban đầu tương đối lớn, phải tới hàng triệu USD: Điển hình với một số thương hiệu nổi tiếng: McDonald’s (1 – 2 triệu USD), KFC (1,3 – 2,5 triệu USD),…hay từ 124.000 đến 300.000 USD với các thương hiệu như Subway,… Thế nhưng đây lại là hình thức mở cửa hàng thức ăn nhanh mang lại lợi nhuận nhanh nhất .

https://lh3.googleusercontent.com/gk-vjM_U7PnphpTu9vGibcJ2P9BLXhnjRWGmcEvgAJ404lxSoxT8MxgL2q0-5TyaYJFzd4L2-0AuKaI5S59BmNjAnd6hXPDTLkCt-4pCo6QitP4J3kbwOY1jevQAPkua3PgK6FxE9WAGDTK0uw

Dự toán chi phí (Nguồn: Internet)

5. Chọn địa điểm kinh doanh

Với cửa hàng đồ ăn nhanh bán trực tiếp

Đối với hình thức này, địa điểm buôn bán đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Với mặt hàng thức ăn nhanh, bạn cần ưu tiên những địa điểm đông dân, đặc biệt là nơi tập trung tệp khách hàng mục tiêu của bạn như: trước cổng trường học, khu vui chơi giải trí, khu thể thao, công viên,...

Nếu không đủ khả năng để kinh doanh tại các địa điểm nêu trên, ít nhất hãy lựa chọn nơi buôn bán ngoài đường lớn, không bị che khuất và chọn nơi nhiều người qua lại ngã tư đường.

Với hình thức kinh doanh thức ăn nhanh online

Lựa chọn các kênh trực tuyến nơi bạn có thể “đặt” cửa hàng của mình như website, trang bán hàng; các mạng xã hội: Facebook, Instagram, Tiktok…; sàn thương mại điện tử: Shopee, Now…

Dù với hình thức kinh doanh trực tiếp hay online, bạn cũng nên liên kết với các bên đối tác vận chuyển nếu cửa hàng của bạn không có dịch vụ này. Các đối tác kể đến có thể: Baemin, Gojek, Grab, Now…

https://lh3.googleusercontent.com/JLIYlrq9xt_AjVQIalY1itHy2_vmAD8n-enKAapWFuhDWeeOputNulsPSFmnuP5WpYI-wsWSvdaoRm8XNaJlS-8J0rQ4aZtYffGIYE7KtUCGzkG9XYquQ6WEs_aOKwhXL45kqUvNJhp7GLax6g

Lựa chọn địa điểm kinh doanh (Nguồn: Internet)

6. Thiết kế, xây dựng và trang trí cửa hàng 

Đây là giai đoạn quan trọng đối với hình thức mở cửa hàng trực tiếp. Đảm bảo các tiêu chí cơ bản cho địa điểm kinh doanh: thoải mái, tiện lợi và bắt mắt. 

Bên cạnh đó, theo kinh nghiệm của một số chủ cửa hàng, diện tích cửa hàng kinh doanh mặt hàng đồ ăn nhanh nên từ 120m2. Để đảm bảo cho quy mô phục vụ từ 80 người ăn nếu tính trung bình 1 bàn ăn phục vụ tối đa 4 người.

Cần lưu ý không nên mở không gian kinh doanh quá nhỏ cho mặt hàng “đậm mùi” này.  Dù điều này có thể giúp cửa hàng của bạn tiết kiệm chi phí và đạt lợi nhuận cao hơn trong giai đoạn đầu. Nhưng về lâu dài, khách hàng hoàn toàn có thể bỏ rơi bạn để tìm đến cửa hàng có dịch vụ tốt hơn.

Ngược lại, thiết kế quán ăn trên 152m2 được xem là quá lớn, điều này chỉ tăng thêm khoảng 11% tỷ lệ khách hàng nhưng tiền thuê mặt bằng lại tăng đến 30%. Nếu không tận dụng hết được khoảng không gian đó, đây sẽ là bước đi gây lãng phí nguồn lực cho cửa hàng của bạn.

Để quá trình phục vụ tại cửa hàng được đạt hiệu suất và bài bản, bạn có thể cân nhắc sử dụng phần mềm quản lý quán ăn nhanh. Điều này giúp bạn lên order cho khách một cách hiệu quả, không sai sót. Việc thanh toán của khách cũng trở nên nhanh chóng, dễ dàng. Đồng thời, bạn có thể xem báo cáo kinh doanh mọi lúc mọi nơi. 

https://lh3.googleusercontent.com/WYhrqEIj2pPA_D9ID2U8sALxsxN9gIfWX0bNHAgioTRQiKi6751_4teUIbsICbDd-QS-KF2S00T1Q2EdezmkXaJ0wgfrja_TbHVWs2SjBCErtpBNRuYMzvy0HQ0ADu4bogam1JknvMwpH5_wRg

Xây dựng và thiết kế cửa hàng (Nguồn: Internet)

7. Tiếp thị cho cửa hàng thức ăn nhanh của bạn

Nếu trước đây phổ biến các hình thức tiếp thị phát tờ rơi, quảng cáo ngoài trời hoặc trên sóng truyền hình, tiếp thị qua điện thoại, in ấn các cuốn catalogue… thì ngày nay với sự phát triển của công nghệ, hình thức tiếp thị online lại được áp dụng phổ biến hơn cả.

Các công cụ tìm kiếm hay mạng xã hội quyền lực không thể không kể đến đối với hình thức tiếp thị này: Youtube, Facebook… và một số trang mạng xã hội khác. Quảng cáo trên Google cũng được nhiều cửa hàng áp dụng. Đây là các hình thức tiếp thị tiết kiệm chi phí đáng kể so với các hình thức truyền thống, song lại mang lại hiệu quả cao.

https://lh4.googleusercontent.com/L5K1BBpAVcUaKeqUPdKH8DaUjC9vS3LM4-sDUndQnHdXwjtWfZy5sc3u7rMgPM3g-P60KwIYs7y-WR1IdtN2zYzK-NSwGU4pb82kZivL3dDQ7Wi5CA5zbzgVQIpbvDwe-tPVBavF3MMENFnKtw

Tiếp thị cho cửa hàng (Nguồn: Internet)

8. Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Áp dụng các chương trình ưu đãi, khách hàng thành viên cho cửa hàng của bạn. Thái độ phục vụ cũng là yếu tố cần được đặc biệt quan tâm và đầu tư sao cho chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, cần khẩn trương và linh hoạt trong giai đoạn chuẩn bị món ăn vì khách hàng thường có ít thời gian chờ đợi hoặc đang vội vã.

https://lh4.googleusercontent.com/AfHjv-hs-ng2XDk6UvplXeuMjLMtnZNYj1O5XLMdhtYOmiQ4J4eEHI1NpMiHgana8b8tmRXkWbu25mO6y-trb7gN6G1aHspiBPLh4C_zxtTI5wyQasMoCVO0YNzMt2gvT1so6HPb9aCcus1Rjw

Chăm sóc khách hàng (Nguồn: Internet)

Tuy nói kinh doanh là một bài toán khó, song nếu bạn đủ đam mê và đầu tư cẩn thận vào từng bước trong quá trình kinh doanh thức ăn nhanh kể trên, chắc chắn việc mở và duy trì một cửa hàng mơ ước là điều có thể thực hiện. Dù lựa chọn bất kì hình thức kinh doanh nào, hãy luôn tạo cho mình lối suy nghĩ xa và tầm nhìn rộng, đồng thời đặt lợi ích khách hàng làm ưu tiên, tin rằng thành công sẽ mỉm cười với bạn.

Viết bình luận của bạn

Bánh Gạo Topokki - Nét Đặc Trưng Trong Nền Ẩm Thực Hàn Quốc

Những năm gần đây, các món ăn đến từ Hàn Quốc có thể nói đã trở thành xu...

Xem tất cả

Hướng Dẫn Cách Chế Biến Và Bảo Quản Các Loại Xiên Que

Đối với các tín đồ mê lẩu hay các món ăn vặt thì xiên que có lẽ không còn...

Xem tất cả

Bật Mí Kinh Nghiệm Khởi Nghiệp Thành Công Với Lẩu Xiên Que

Đối với các tín đồ của những món ngon đường phố thì không còn xa lạ gì đối với...

Xem tất cả